HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 772

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 214290

MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỔ SUNG RÈN LUYỆN HỌC SINH TIỂU HỌC CHƯA ĐẠT CHUẨN KTKN VÀ NĂNG LỰC PHẨM CHẤT CCG.

Thứ hai - 09/01/2017 02:39 | Số lần đọc: 312
Chào tất cả các bạn!
     Mình là một giáo viên dạy tiểu học chắc cũng như bao bạn bè đồng nghiệp của mình nhỉ?. Trong cuộc đời  “Tập giáo án gối đầu” có nhiều buồn vui lẫn lộn.Vui mỗi khi các em học sinh ngoan, học tập tiến bộ và buồn vì điều ngược lại. Mà mỗi lớp học thường có nhiều đối tượng học sinh khác nhau - khá giỏi, trung bình và chưa đạt yêu cầu chuẩn KTKN, năng lực phẩm chất ccg cũng có. Qua mấy năm gần đây, mình đã dạy các đối tượng chưa đạt yêu cầu chuẩn KTKN, năng lực phẩm chất CCG và mình đã rút ra bài học kinh nghiệm sau đây, áp dụng có hiệu quả đấy các bạn ạ!
* Nguyên nhân của những đối tượng này thường là:
   Sống địa bàn khó khăn, gia đình nghèo ,lối sống học tập sinh hoạt của gia đình chưa thực sự gương mẫu, thuyết phục, bố mẹ thường không quan tâm đến con cái, các em có trí nhớ kém, chóng quên, không ổn định dẫn đến bản thân em đó chưa tự tin còn e dè trong học tập cũng như hoạt động khác. Các em sống buông thả. Dẫn đến tình trạng trên.
+ Biện pháp:
   Trước tiên,người giáo viên cần phải xây dựng được môi trường lớp học thân thiện, tạo sự gẫn gũi giữa thầy và trò, học sinh và học sinh. Lớp học phải luôn gọn gàng, sạch sẽ, khang trang, ấm cúng ; bạn bè luôn đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau…
   Tạo cơ hội cho các em hay e dè, hạn chế trong học tập cũng như mọi mặt khác  các em được tham gia vào các sân chơi bổ ích vừa vui vừa học như:” Nắng sân trường”, “Hái hoa dân chủ”, “Rung chuông vàng”, “Tuổi thơ khám phá”và các câu lạc bộ khác…
     Đối với những em này ra lượng bài tập vừa phải (có khi chỉ là 1 bài) đến khi nào các em đỡ hơn mới tăng dần số lượng bài.Dạy phần nào cần kịp thời cho các em nắm chắc bài đó, khi nào các em nắm vững bài đó mới chuyển sang bài khác,dạng  khác. Dạy theo một hệ thống từ dễ đến khó. Tránh dạy tràn lan các em sẽ khó nhớ.Đối với những quy tắc về tính diện tích một số hình  khô khan, tôi chế thành những câu thơ vần điệu, mộc mạc, để các em thích thú ,dễ khắc sâu vào tâm trí các em.
  Ví dụ :  Quy tắc tính chu vi hình chữ nhật:
Chu vi  chữ nhật em ơi!
Chiều dài, chiều rộng em thời cộng ngay
Cộng rồi nhớ nhân với hai
Cùng đơn vị đó nhớ hoài nghe em
*
Quy tắc tính Chu vi , diện tích hình vuông:
Hình vuông bốn canh bằng nhau
Chu vi một cạnh gấp lên 4 lần(nhân 4)
Diện tích em chớ tần ngần
Cạnh nhân chính nó khi cần tính ngay
*
Quy tắc tính Chu vi,diện tích hình tròn:
Hình tròn cách tính chu vi
Đường kính nhân với số pi(3,14) ra liền
Diện tích thì cũng hơi phiền
Bán kính bán kính số pi nhân vào..
***
Quy tắc tính Diện tích hình thang:
Đáy lớn ,đáy bé em mang cộng vào
Cộng rồi nhân với đường cao
Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra.
****
 Quy tắc tính Diện tích hình bình hành
Bình hành diện tích cũng hay
Độ dài cạnh đáy chiều cao nhân vào
Chu vi chẳng khó chút nào
Lấy 2 nhân với tổng hai cạnh kề.
 ****
Quy tắc tính Diện tích hình thoi
Hình thoi cũng đẹp chứ em?
Họa sĩ trang trí đường diềm thêm xinh
Diện tích cách tính đừng quên
Tích hai đường chéo chia hai ra liền
     Đối với các câu thơ trên các em dễ dàng thuộc ngay. Giáo viên cần nhắc các em khi cần đọc lên và áp dụng.
     Trong tiết dạy GV cần tận dụng tối đa quỹ thời gian; giúp các em ôn kiến thức cũ rồi mới chuyển nội dung mới.
     Giáo viên cần bình tĩnh đừng nóng vội đấy . Như một nhà văn nước Ý đã có quan điểm về phương pháp dạy: “Bình tĩnh, không vội vàng, không nóng nảy”  thận trọng, tế nhị”.Như chúng ta đã biết ,lao động của người giáo viên không đơn giản như người  cày ruộng chỉ sau ba tháng đã nhìn thấy bông lúa vàng tươi trên cánh đồng bát ngát , không như người thợ luyện thép chỉ sau vài giờ đã nhìn thấy dòng kim loại nóng chảy.Người giáo viên phải lao động kiên trì năm này qua năm khác mới thấy được kết quả lao động của mình.Vì vậỵ, phải luôn bình tĩnh,kiên trì ,bền bỉ nhé.
     Bên cạnh đó, cần phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”.  Cặp đôi cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập .
     Kịp thời kiểm tra ,đánh giá,khen thưởng những bạn học sinh tiến bộ,cặp đôi tiến bộ, cho dù là tiến bộ nhỏ để kịp thời động viên, khích lệ. Phần thưởng có thể là một lời khen trước lớp, là một tràng pháo tay của giáo viên và các bạn hay là một cái bút, một quyển vở, một cái cặp tóc (đối với bạn gái)  v.v…Vì lời động viên của giáo viên rất có ý nghĩa đối với các em,món quà tuy đơn giản nhưng lại là một sức mạnh vô biên,như có phép “màu nhiệm” thổi bùng ngọn lửa hy vọng,thắp sáng cuộc đời các em.
     Và đặc biệt các bạn đừng quên : Người giáo viên phải luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo.Khổng tử đã từng dạy  "Thân giáo hơn ngôn giáo”. Dạy bằng tự làm gương hơn dạy bằng lời nói.
     Cần phải biết thông cảm, chia sẻ, phải là bạn là chỗ dựa tin cậy của các em học sinh.
     Nếu các bạn làm được những điều trên thì việc dạy học sinh chưa đạt chuẩn KTKN và Năng lực phẩm chất  ccg sẽ có hữu hiệu đấy các bạn ạ .
                 Chúc tất cả các đồng nghiệp thành công trong sự nghiệp trồng người nhé!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bích Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn