HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 772

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9975

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 214252

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH ĐẠI TRÀ

Thứ sáu - 25/12/2015 02:23 | Số lần đọc: 7578
HS chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng  luôn là vấn đề trăn trở của mỗi giáo viên.Để khắc phục tình trạng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng  theo tôi chúng ta không được nóng vội, có lộ trình hợp lý, có biện pháp hiệu quả và kịp thời, có kế hoạch riêng cho mỗi học sinh.
I.  Đối với giáo viên
1.Tìm hiểu Nguyên nhân học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng vì lí do gì?
* Từ học sinh:
-  Tiếp thu chậm, hổng kiến thức.
-  Lười,chán học.
- Hoàn cảnh khó khăn: nghèo, bố mẹ bỏ nhau, gđ có người bệnh tật, gđ đông con.
- Thiểu năng trí tuệ: Khả năng tiếp thu kiến thức kém, khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức.
* Phía giáo viên :
- Có thể phương pháp dạy  chưa có phương pháp phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau,chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em có năng khiếu; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.
- Xem nhẹ dẫn đến  không khắc sâu kiến thức cơ bản , các kĩ năng cần thiết như: Kĩ năng tính toán, tính giá trị biểu thức, tóm tắt, viết lời giải...
 - Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: Dạy lướt (nghĩ học sinh nắm được rồi), thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh.
- Chưa tạo được không khí học tập thân thiện vì yêu cầu cao của giáo viên . Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với đại diện cha mẹ học sinh     
Để từ đó có biện pháp khắc phục hợp lý và có hiệu quả.
2. Chủ động gặp đại diện cha mẹ học sinh  trao đổi về việc học tập của HS, cùng với đại diện cha mẹ học sinh tìm biện pháp khắc phục.
3.Trong tiết dạy học bình thường giáo viên soạn bài nhất thiết phải có kế hoạch dạy học cho những học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng. Kế hoạch dạy học cho học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng phải phù hợp với trình độ học sinh đó, không chỉ dạy những  kiến thức của lớp đó mà có thể dạy kiến thức của lớp dưới.
Ví dụ:
-  Trong tiết tập đọc có em đọc chưa đạt chuẩn, không yêu cầu học sinh đó đọc cả bài,cả đoạn mà có thể la từng câu sau đó nâng dàn lên nhiều câu, từ nào em đó hay đọc sai có thể đến bên em và yêu cầu đọc nhiều lần.Trong phần tìm hiểu bài cũng cho các em học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng tham gia bình thường nhưng chỉ hỏi những câu dễ và gần gủi các em để các em trả lời được.
-  Môn toán: phân loại bài tập dành riêng cho từng đối tượng học sinh.Không yêu cầu học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng làm hết tất cả các bài trong SGK
-HS hổng kiến thức ở đâu ta phải có kế hoạch ôn tập cho em ở đó: Ví dụ khi tính giá trị biểu thức các em làm bài sai, hoặc không biết làm, GV phải cho HS nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức, hoặc Hs không biết cách thực hiện phép nhân, chia chứng tỏ hs đó không thuộc bảng cửu chương, GV phải yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng cửu chương.
4.Bố trí chỗ ngồi để Gv dễ theo dõi, dễ quan sát
5.Phân công HS có năng khiếu giúp đỡ bạn ở trường, ở nhà. Tạo ra các nhóm học tập, thi đua trong các nhóm có học sinhchưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng.
6.Thường xuyên kiểm tra bài cũ các em.
7.Luôn ưu tiên các em chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng, mỗi khi các em dơ tay xây dựng bài,đồng thời phải tuyên dương, động viên các em mỗi khi các em trả lời đúng.
8. Đối với các buổi hai giáo viên phải có kế hoạch giảng dạy cho hoc sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng,em nào chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng chỗ nào cần phải bù cho em kiến thức cũng như cho các em tự luyện các dạng bài tập thêm.
9. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng (2 tuần/lần) giáo viên chủ nhiệm báo cáo tiến độ tiếp thu bài của những học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng cho Tổ Khối trưởng và giáo viên trong khối, từ đó giáo viên nào còn vướng mắc thì được tập thể giáo viên trong khối góp ý bổ sung.
Theo tôi, Để nâng một em chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng lên đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng điều đó rất khó đòi hỏi sự tận tâm,nhiệt tình và không nản chí của giáo viên, tuy nhiên điều đó chưa đủ .Theo tôi giáo viên cần kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh.
II. Đối với đại diện cha mẹ học sinh
- Theo dõi và kiểm tra bài vở của con em mình.
- Giúp đỡ HS trong quá trình học tập ở nhà, phải có thời gian biểu cho HS.
- Đôn đốc, động viên con em đi học chuyên cần.
- Có sự kiểm tra và chuẩn bị cho con em trước khi đến trường.
- Thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp để nắm được tình hình học tập của con em mình, từ đó giáo viên chủ nhiệm cùng trao đổi với đại diện cha mẹ học sinh.để tìm biện pháp tốt nhất cho con em mình học tập.
3. Trong tổ khối cũng thường xuyên trao đổi với nhau kinh nghiệm và cách phụ đạo từng em.
 
 

Tác giả bài viết: Đinh Thị Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn